หน้าเว็บ

2556/04/15

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 9 "จากวุ้นกลายเป็นเด็กน้อย"


Week 9 
"จากวุ้นกลายเป็นเด็กน้อย"
     การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่       
          ระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนแบะโพรเจสเทอโรนที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ทำให้เต้านมขยายโตขึ้น ฐานหัวนมสีคล้ำขึ้น มีตุ้มเล็ก ๆ เกิดขึ้นโดยรอบ มีเส้นเลือดขึ้นรอบ ๆ เต้านม ต่อมน้ำนมขยายตัวมากขึ้นส่งผลให้ลานนมขยายตาม คุณแม่อาจมีอาการเจ็บและคัดเต้านมได้ง่ายคุณแม่ควรเปลี่ยนยกทรง
คุณแม่ที่มีรูปร่างผอมในสัปดาห์นี้จะสามารถสังเกตเห็นท้องที่โตขึ้นได้ง่าย เวลาใส่กางเกงจะรู้สึกคับแน่นมากขึ้น
     ระวังนะคุณแม่     
          คุณแม่ควรดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดี แปรงฟันให้สะอาด ผลของฮอร์โมนอาจทำให้เหงือกอักเสบได้ง่าย จึงต้องแปรงฟันให้ถูกวิธี คุณแม่ควรเลือกใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มอาจใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วยก็ได้ และในช่วงนี้คุณแม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ยกเว้นถ้าทำอะไรแล้วมีปวดท้องน้อย หรือมีเลือดออกทางช่องคลอด ต้องหยุดทำและแจ้งให้สูตินรีแพทย์ทราบทันทีนะค่ะ
     พัฒนาการลูกน้อย     
          ในสัปดาห์นี้เจ้าตัวน้อยมีความยาว 1 นิ้ว หรือใหญ่กว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์อีกนิดหน่อย
เห็นปากกับจมูกได้ชัดเจมมากขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเห็นเป็นปุ่ม ๆ แต่ในสัปดาห์นี้สามารถเห็นได้ชัดเจมมากขึ้น ระบบประสาท และระบบทางเดินอาหารพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว
          ศีรษะและสมองมีขนาดใหญ่ ลูกน้อยในครรภ์มีการดิ้นเคลื่อนไหวได้ชัดเจนมากขึ้น สมองสามารถสั่งการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนี้อได้ แต่ก็ยังเคลื่อนไหวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...