หน้าเว็บ

2556/04/15

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 8 "มหัศจรรย์มือและเท้า"


Week 8
"มหัศจรรย์มือและเท้า"
     การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่         
          คุณแม่มีอารมณ์แปรปรวนง่าย มาจากฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับความวิตกกังวลในการตั้งครรภ์ในหลาย ๆ ด้ายโดยเฉพาะในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แรก หรือในบางกรณีมีมีปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ เมื่อเกิดความผิดปกติของร่างกายคุณแม่ก็จะวิตกและคาดเดาอากรไปต่าง ๆ นานาเป็นห่วงลูกว่าจะเป็นอย่างไร แม้ว่าจะไม่มีผลการวิจัยใดที่ยืนยังชัดเจนว่าความเครียดมีผลกับลูกน้อยในท้องหรือไม่
แต่ที่ชัดเจนเลยคือมีผลต่อตัวคุณแม่เองอย่างแน่นอน คือทำให้ไม่อยากทานอาหาร นอนไม่หลับ ปวดหัว คุณแม่จึงควรพักผ่อนให้มาก ๆ ทำจิตใจให้สงบ และเมื่อมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์คุณแม่ควรปรึกษาหมอ ผู้ที่มีประสบการณ์ หรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่คลายวิตกกังวลไปได้เช่นกันค่ะ
     ระวังนะค่ะคุณแม่       
          คุณแม่ควรทำอะไรช้าด้วยความระมัดระวังอย่าลืมนะค่ะว่าในตัวคุณแม่มีลูกน้อยอยู่ด้วย
ควรหลีกเหลี่ยงการยกของหนัก การยืนนาน ๆ คุณแม่ต้องระวังเป็นอย่างมากในช่วง 3 เดือนแรก
เพราะตัวอ่อนอาจจะยังยึดติดกับโพรงมดลูกไม่แข็งแรงดีนัก ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งการแท้งได้นะค่ะ
          นอกจากนี้คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยงการได้รับเชื้อโรคจากการกินอาหารดิบ ๆ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ
โดยเฉพาะไข่ที่ไม่ได้ปรุงให้สุก และอาหารที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อค่ะ
     พัฒนาการลูกน้อย         
          ลูกน้อยมีความยาวมากว่าครึ่งนิ้ว หรือมีขนาดเท่าเม็ดมะม่วหิมพานต์ แขนขาเริ่มงอกเป็นตุ่มออกมาจากลำตัว ที่ปลายของตุ่มแขนตุ่มขามีร่องเล็ก ๆ ที่จะกลายเป็นเมือและเท้าเล็ก ๆ ค่ะ สมองของเจ้าตัวน้อยจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว เห็นดวงตาของลูกได้ชัดเจนเป็นจุดดำ ๆ ที่บริเวณส่วนหัว ลูกเริ่มมีการเคลื่อนไหวไปมา เซลล์เม็ดสีพัฒนาระบบนัยน์ตาที่ซับซ้อนภายในสมอง คุณแม่จึงต้องหมั่นทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 และวิตามินบี 2 ซึ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ สารอาหารที่กล่าวมานี้มักจะมีอยู่ในอาหารประเภท ไข่แดง ไข่ปลา เนยเข็ง ผักใบเขียว เป็นต้น

         
 
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...