หน้าเว็บ

2556/04/15

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 10 "โอ๊ย! เหนื่อยจัง"




Week 10 
"โอ๊ย! เหนื่อยจัง"
     การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่     
          ในช่วงนี้หัวใจของคุณแม่ต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม หัวใจต้องสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและที่สำคัญต้องส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงมดลูกมากขึ้น ทำให้กัวใจคุณแม่ทำงานหนักขึ้นและขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ทำให้ในช่วงนี้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยง่ายหายใจไม่ทัน และทุกครั้งที่คุณหมอนัดตรวจครรภ์จะทำการวัดความดันเพื่อให้แน่ใจว่าความดันไม่สูงจนเกินไป เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของครรภ์เป็นพิษได้
     ระวังนะคุณแม่           
           คุณแม่ควรสังเกตอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายว่ามีอะไรผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่
เช่น มีตกขาวมากเกินไป มีเลือดออกทางช่องคลอดหรือไม่ หรือมีอาการปวดท้องผิดปกติหรือเปล่า
ถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำหรือเลือดเพียงหยดเดียวก็ไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นอันตรายกับลูกน้อยของคุณแม่ได้ ขอแนะนำให้กมั่นสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะค่ะ และบอกสิ่งผิดปกติเหล่านี้ให้กับแพทย์ที่ดูแลครรภ์คุณแม่ทราบด้วย
     พัฒนาการลูกน้อย        

           ทารกเริ่มได้อาหารจากคุณแม่โดยตรง เพราะรกเริ่มมีการทำงานสมบูรณ์ คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และมีความหลากหลายครบคุณค่าทางโภชนาการ ในสัปดาห์นี้ลูกน้อยของคุณแม่มีความยาวกว่า 1 นิ้ว มีการเจริญมากขึ้น ลักษณะใบหูส่วนนอกติดกับศีรษะชัดเจน หน่อฟันของลูกน้อยจะเริ่มปรากฏ ถ้าทำอัลตราซาวด์คุณแม่สามารถเห็นนิ้วมือนิ้วเท้าชัดเจนขึ้นโดยเฉพาะนิ้วหัวแม่มือจะเห็นชัดเจนมาก ระบบประสาทมีการสร้างโครงสร้างของสมองส่วนต่าง ๆ เป็นส่วน ๆ สมองมีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้มองเห็นเป็นส่วนที่แยกจากไขสันหลังชัดเจน
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...