หน้าเว็บ

2556/04/14

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 7 "คุณแม่จะเริ่มปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น"


Week 7 
"คุณแม่จะเริ่มปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น"
     เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่     
          คุณแม่อาจจะรู้สึกรำคาญที่รู้สึกปวดปัสสาวะ ในสัปดาห์นี้เองคุณแม่จะเริ่มรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นเกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มากขึ้นแล้วส่งผลกระทบไปยังระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนี้อกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นเมื่อมีปัสสาวะเพียงเล็กน้อยในกระเพาะปัสสาวะก็อาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดปัสสาวะได้แล้ว และอีกเหตุผลหนึ่งเกิดจากมดลูกที่ขยายใหญ่จนไม่ทับกระเพาะปัสสาวะจึงทำให้กระเพาปัสสาวะมีพื้นที่น้อยลงในการเก็บปัสสาวะจึงทำให้คุณแม่ปวดปัสสาวะบ่อยได้เช่นกัน และในช่วงสัปดาห์นี้คุณแม่อาจมีอาการแด้ท้องเพิ่มขึ้น อ่อนเพลีย เป็นลมหน้ามืดได้ง่าย อารมณ์แปรปรวนมดลูกที่โตขึ้นอาจจะทำให้มีอาการหน่วง ๆ ถ่วง ๆ ในท้องน้อย อาจเจ็บบริเวณปีกมดลูกได้ง่าย เนื่องจากมดลูกโตขึ้น ปีกมดลูกก็จะถูกดึงรั้งตึง
          คุณแม่อาจมีอาการแสบบริเวณลิ้นปี่ จากการอาเจียน น้ำย่อยที่อาเจียรออกมาทำให้แสบหลอดอาหารได้ง่าย คุณแม่ควรดื่มน้ำอุ่น ๆ และก็กลั้วปากด้วยน้ำอุ่นเช่นกันน้ำอุ่นจะช่วยล้างกลิ่นอาหารและน้ำย่อยที่คุณแม่อาเจียนออกมาได้ 
     คุณต้องระวังอะไร         
          คุณแม่ยังคงสามารถออกกำลังกายได้โดยการเดินเบา ๆ และไกวแขนแทน ไม่เล่นกีฬาที่เสียงต่อการกระแทก ส่วนคุณแม่สุขภาพไม่แข็งแรง มีภาวะแท้งคุกคาม ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังกาย
     เกิดอะไรขึ้นกับลูก      
          ลูกน้อยของคุณแม่มีความยาวเกือบครึ่งนิ้วแล้วนะค่ะ ถึงจะมีขนาดที่เล็ก ลูกน้อยก็มีอวัยวะสำคัญหลายอย่างเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วค่ะ ตอนนี้ลูกน้อยของคุณแม่มีขนาดของหัวที่ใหญ่กว่าลำตัว
สมองมีร่องรอยของหู มีปุ่มแขนขาเล็ก ๆ หัวใจของเขาเริ่มแบ่งออกเป็นห้องซ้ายและขวา เต้นประมาณ 150 ครั้งต่อนาที ถ้าคุณแม่ทำอัลตร้าซาวด์ก็จะเห็นได้ว่าลูกน้อยสามารถเคลื่อนไหวได้แล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...