หน้าเว็บ

2556/04/11

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 6 "อาการแพ้ท้องเริ่มปรากฎขึ้น"


Week 6
"อาการแพ้ท้องเริ่มปรากฎขึ้น"
      เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่      
          ระดับฮอร์โมนเพิ่มขึ้นคุณแม่บางท่านอาจเริ่มแพ้ท้องในสัปดาห์นี้ คุณแม่ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการทานให้น้อยลง แต่เปลี่ยนเป็นการทานที่บ่อยครั้งขึ้น ถ้าทานอะไรไม่ได้เลยให้หาขนมปังกรอบที่ผสมธัญพืช และพักผ่อนให้มาก ๆ แต่ถ้ามีอาการแพ้ท้องรุนแรงให้คุณแม่ลองจิบน้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยให้รู้สึกโล่งสบายขึ้น และในสัปดาห์นี้เองคุณแม่จะเริ่มมีอาการท้องผูก เพราะมดลูกขยายไปกดทับลำไส้ใหญ่ ถึงแม้ว่าคุณแม่จะเป็นคนที่มีระบบขับถ่ายปกติมาก่อนการตั้งครรภ์ ก็อาจเกิดการท้องผูกได้
     ท้องผูก
          ท้องผูกที่เกิดขึ้นมาจากฮอร์โมนโปรเจสเทอโรน ที่ทำให้กล้ามเนี้อลำไส้ทำงานน้อยลง อาหารผ่านไปได้ช้ากว่าปกติ น้ำที่มีอยู่ในอาหารถึงดูดซึมเข้าร่างกายมากขึ้น ทำให้อุจจาระแห้ง และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นทำให้ไปกดทับลำไส้ทำให้กากอาหารผ่านได้ช้า จึงเกิดอาการท้องผูกตามมา
     วิธีแก้
  • ดื่มน้ำให้มากขึ้น
  • ดื่มน้ำผลไม้คั่นสด เช่น น้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ น้ำแครอท ฯลฯ
  • กินผลไม้สดและผักสดที่มีกากใย 
  • เดินออกกำลังกายเบา ๆ วันละ 10-15 นาที ในตอนเช้า แล้วดื่มน้ำ
  • ถ้าท้องผูกมากสามารถปรึกษาแพทย์ได้ตามความเหมาะสม 
     คุณต้องระวังอะไร
          คุณแม่ที่ทานยาเป็นประจำในช่วงสัปดาห์นี้ต้องระวังเรื่องการใช้ยา คุณแม่ต้องแจ้งให้แพทย์ที่ดูแลครรภ์ของคุณแม่ทราบอย่างละเอียด และที่สำคัญคุณแม่ไม่ควรซื้อยามาทานเอง เพราะในช่วง 3 เดือนแรก ลูกน้อยของคุณแม่กำลังสร้างอวัยวะพื้นฐานต่าง ๆ ที่สำคัญทั้งหมด หลีกเหลี่ยงสิ่งที่เป็นพิษ
หรือสถานที่ที่มีมลพิษสูงตั้งแต่ แอลกอฮอล์ ควันบุหรี่ กลิ่นสี ยาฆ่าแมลง ฯลฯ
     เกิดอะไรขึ้นกับลูก      
          สัปดาห์นี้เจ้าตัวน้อยมีขนาดยาวประมาณ 5 มม.ขนาดยังเล็กมาก แต่ที่น่าทึ่งคือถ้าทำการอัลตราซาวนด์ ก็จะเห็นรูปโครงสร้างของกระดูกสันหลังได้ชัดเจน หัวใจมีการเต้นประมาณ 180 ครั้งต่อนาที
สมองส่วนหน้าของลูกน้อยเติบโตขยายขานด และแบ่งเป็นสมองซีกซ้ายและขวาชัดเจน และเริ่มมีหนังตา หู มือ และเท้า ที่เป็นรูปร่างขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...