หน้าเว็บ

2556/04/22

9 เดือนมหัศจรรย์ Week 13 "เข้าเดือนที่ 4 แล้วนะ"


week 13
"เข้าเดือนที่ 4 แล้วค่ะ"

     การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่     
          หน้าท้องของคุณแม่เริ่มนูนออกมาเล็กน้อย มีเส้นเลือดบริเวณเต้านมมากขึ้น ตอนนี้รกพัฒนาเกือบสมบูรณ์ ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจน ส่งผ่านอาหาร และขับถ่ายของเสีย คุณแม่อาจจะรู้สึก
ว่าตัวเองหายใจเร็วขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะร่างกายของคุณแม่ต้องการระบายก๊าซคอร์บอนไดออกไซค์ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากลูกน้อยของคุณแม่ปล่อยออกมาผ่านทางรก จึงเป็นผลทำให้คุณแม่มีอัตรา
การหายใจเปลี่ยนไปจากเดิม และในช่วงสัปดาห์นี้คุณแม่บางท่านมีอาการแพ้ท้องลดลงแล้ว หรือไม่มีแพ้ท้องแล้ว หากบ้างท่านที่ยังมีอาการแพ้ท้องมากอยู่ควรปรึกษาแพทย์นะค่ะ
     ระวังนะคุณแม่      
          ในช่วงสัปดาห์นี้จะเริ่มมีปัญหากับฟันและเหงือก เพราะรกผลิตฮอร์โมนเอสโตเจน
และโปรเจสเตอโรน ฮอร์โมนนี้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในร่างกาย อาจทำให้คุณแม่มีอาการเหงือกบวม และมีเลือดออกได้ คุณแม่ควรทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยลดอาการได้ ทั้งนี้ยังช่วงเสริมให้กระดูกและฟันของเจ้าตัวน้อยให้แข็งแรงอีกด้วย   
          แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเบา ๆ ระวังเรื่องการกระทบกระเทือนให้มาก     
     พัฒนาการลูกน้อย     
          ลูกน้อยมีความยาวเกือบ 4 นิ้ว กระดูกค่อย ๆ เจริญเติบโต ที่ขากรรไกเริ่มมีตุ่มฟันครบ32ซีกแล้ว
ระบบทางเดินอาหารเริ่มทำงาน ลูกเริ่มดูดปาก กลืนน้ำคร่ำ และปล่อยออกมาเป็นปัสสาวะ เล็บมือเล็บเท้าและผมเริ่มยาวขึ้น ลูกเริ่มมีเปลือกตาให้เห็น แต่ยังคงปิดสนิทเพื่อป้องกันดวงตาที่กำลังพัฒนาอยู่
ถ้าคุณแม่ทำอัลตราซาวด์จะเห็นได้ว่าลูกน้อยสามารถดิ้นได้ และสามารถพลักตัว กลับได้ แต่คุณแม่เองจะยังไม่สามารถรับรู้ถึงการดิ้นของลูกน้อยได้ สมองของลูกสามารถสั่งการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ได้สมบูรณ์แล้วนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประโยชน์ของผักกาดขาว

          ผักกาดขาวใครหลาย ๆ คนชอบทานแต่ถ้าถามว่ารู้ประโยชน์ที่แท้จริงหรือไม่นั้นคงตอบได้ยาก จริง ๆ แล้วผักกาดขาวมีสรรพคุณทางยาด้วย คุณแ...